Lớp học Montessori

Vì có những nhu cầu phát triển mà trẻ cần trải nghiệm trong khoảng thời gian nhất định mà môi trường gia đình không thể đáp ứng được. Gia đình là môi trường đầu tiên và quan trọng nhất với những đóng góp có giá trị nhất cho sự phát triển của trẻ và do đó không nên được chuyển đổi thành một môi trường độc quyền cho trẻ.

Đứa trẻ 2,5 tuổi đã có nhiều khả năng và kỹ năng được hình thành trước đó và chỉ khi nào trẻ có cơ hội được thể hiện chúng một cách tự do, trẻ sẽ nhận thức được khả năng của mình, vì vậy trẻ cần một môi trường đặc biệt.

Nhiều kỹ năng về vận động, tinh thần và xã hội vẫn còn được tiếp tục hoàn thiện bằng cách lặp đi lặp lại. Môi trường gia đình phải phục vụ nhu cầu cho tất cả các thành viên mà không thể chỉ để cho các hoạt động vì lợi ích riêng của trẻ. Quá trình phát triển bản thân như một thành viên của xã hội được bắt đầu từ cuộc sống gia đình, nhưng sự thúc đẩy phát triển chỉ có thể được thực hiện trong một môi trường dành riêng cho trẻ, nơi mà trẻ có cơ hội được sống với các thành viên khác có cùng cấp độ hoặc tuổi phát triển.

Làm thế nào chúng ta có thể chắc chắn rằng đứa trẻ sẽ phát triển nếu chúng ta cung cấp một môi trường tốt? Ai đảm bảo rằng đứa trẻ sẽ làm việc cho sự phát triển của mình nếu người lớn không ở đó để thúc giục trẻ một cách liên tục và liên tục? Nếu người lớn thả lỏng trẻ thì làm thế nào trẻ biết những gì là tốt và những gì là không tốt cho bản thân trẻ? Ai sẽ dẫn dắt trẻ đưa ra những quyết định chính xác?… Chúng ta đang bận tâm với những nghi ngờ như vậy khi chúng ta nghe về phương pháp Montessori quy định đứa trẻ được tự do học.

Montessori chỉ ra rằng trong giai đoạn phát triển từ lúc chào đời đến hai tuổi rưỡi. Đứa trẻ mới sinh, Montessori so sánh với người bại liệt bất lực. Nó không có nghĩa là một căn bệnh hay một khuyết tật mà là một trạng thái khi đứa trẻ hoàn toàn phụ thuộc vào người lớn cho mọi nhu cầu của mình. Nhưng những gì xảy ra trong hai năm tới có thể được coi là một phép lạ. Một đứa trẻ 2,5 tuổi có khả năng thực hiện tất cả những gì có thể mô tả một con người như đi bộ, nói chuyện, lựa chọn, cư xử trong xã hội… nhưng tất cả điều này trẻ không được đào tạo chính thức.

Thiên nhiên có luật riêng về những gì con người nên đạt được, tại thời điểm nào và bằng cách nào. Người lớn cần chăm sóc trẻ và hỗ trợ trẻ để trẻ phát triển tự lập mà không cần thiết lập các nhiệm vụ hoặc thời gian biểu, cho đến một thời điểm nào đó đột nhiên trẻ sẽ có trách nhiệm hoàn toàn vào công việc của mình.

Do đó, sự trợ giúp nên được đưa ra càng gián tiếp càng tốt, cẩn thận không can thiệp quá nhiều vào quá trình phát triển. Cách tiếp cận gián tiếp này không chỉ giúp các luật của Thiên nhiên tiếp tục hành động mà còn tạo ra sự tự tin ở trẻ. Khi chúng ta muốn làm bất cứ điều gì gián tiếp, chúng ta cần phải sử dụng đến các phương tiện có thể thay mặt cho chúng ta, và lớp học Montessori chỉ có thể là:

• Môi trường được chuẩn bị đặc biệt
• Các phương tiện phát triển được chuẩn bị đặc biệt
• Người lớn được huấn luyện

Và lớp học Montessori đem lại một môi trường như thế…

Xem thêm “Đặt trựng của phương pháp Montessori”