Giáo dục trẻ khi nào

Những năm trước đây, người ta cho rằng trẻ chỉ nên được đi học khi 6 tuổi hoặc hơn. Điều này đúng bởi vì giáo dục được đánh đồng với việc dạy và học nên chỉ có thể thực hiện khi sự phát triển năng lực trí não ở trẻ được hoàn thành. Các cuộc điều tra đã chứng minh rằng những năng lực của con người được hình thành phát triển trong giai đoạn từ lúc thụ thai đến bốn năm đầu đời và lần nghiên cứu khác là từ lúc thụ thai đến 8 năm đầu thì những năng lực này sẽ ít được thực hiện sau đó. Điều này đã khiến các nhà giáo dục bắt đầu quan tâm và làm việc ngay khi trẻ mới sinh.

Thần thoại Ấn Độ nói về những nhân vật như Abhimanyu, người đã học được nhiều điều ngay khi còn nhỏ, thậm chí học trước đó. Những điều này được cho là chỉ là ý tưởng của các tác giả, nhưng khoa học hiện đại đang chứng tỏ điều đó là đúng. Montessori nói rằng Giáo dục như là sự trợ giúp cho cuộc sống và được bắt đầu từ lúc mới sinh.

Trẻ sơ sinh thường được chăm sóc vệ sinh căn bản. Ngay cả những tiếng khóc, thể hiện sự đau khổ của trẻ thường được người lớn diễn giải như là sự đói khát về thể chất, chứ không phải là sự đói khát về tinh thần. Đôi khi, điều này được người lớn nhìn nhận với sự hài lòng vì xem đó như một bài tập của hô hấp. Có bao nhiêu cách biểu hiện của trẻ như vậy bị hiểu lầm và hiểu sai! Bao nhiêu đau khổ là do sự lơ là của những nhu cầu như vậy!

Nỗ lực ở đây là để tập trung hơn vào những gì chúng ta có thể làm như các nhà giáo dục trong môi trường giáo dục hơn là ở nhà. Vì vậy, chúng ta có thể tiếp tục thảo luận về nhu cầu giáo dục của trẻ, về các trường học được chuẩn bị để đón trẻ.

Tác giả: Meenakshi Sivaramakrishnan – Indian Montessori Centre (IMC)
Dịch bởi: Smiling Fingers – Montessori House of Children